?RPG Game Maker x Coding
“ความลับของ Coding ในการสร้างเกมส์ผจญภัยแสนสนุก!”
บทความโดยครูปั๊ม
Coding ถือเป็นอีกหนึ่งทักษะแห่งอนาคต ซึ่งมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆในกระบวนการเรียนรู้สำหรับเด็กๆ ทั้งในด้านของพัฒนาการด้านตรรกะผ่านการวางแผนลำดับขั้นตอนในการ Code หรือทักษะด้านภาษาการเขียนการอ่านตัวอักษรที่ใช้ในการ Code
หากแต่ในบางกรณีสำหรับเด็กๆในช่วงวัย 6-10 ปี การ Code อาจดูซับซ้อนและไม่เห็นความเชื่อมโยงของผลลัพท์อย่างเป็นรูปธรรม อย่างเช่นการ Code เพื่อเคลื่อนไหวตัวละคร, การ Code เพื่อผ่านภารกิจต่างๆที่ Software ได้ออกแบบมาแล้ว
คุณครูจึงได้เล็งเห็นความสำคัญในจุดนี้และพยายามค้นหาเครื่องมือที่จะช่วยให้เด็กๆสามารถพัฒนาทักษะ Coding ควบคู่ไปกับการเล่นอย่างสนุกสนาน
การเล่นที่อยู่ควบคู่กับเด็กๆมาเป็นเวลาหลายสิบปีตั้งแต่ยุคบุกเบิกของ Computer ก็คือ Games ซึ่งยังคงเป็นที่ถกเถียง ถึงข้อดีและข้อเสียจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ดีเบื้องหลังเกมส์ที่เด็กๆเล่นนั้นล้วนแต่มีแผงข้อมูลจากการ Coding เพื่อร้อยเรียงออกมาเป็นเรื่องราวการผจญภัยแสนสนุก
RPG Playground เป็น Online Software ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเด็กๆและผู้เริ่มต้นโดยเฉพาะ โดยเด็กๆสามารถสร้างโลกในจินตนาการได้อย่างง่ายดายเพียงลากและวางชิ้นส่วนจากเครื่องมือที่เพียบพร้อม เด็กๆสามารถสร้างการผจญภัยในดินแดนของตนเองได้อย่างไม่มีข้อจำกัด โดยไม่มีการเขียน Code เข้ามาเกี่ยวข้องเลยในระดับแรก
เมื่อโลกในจินตนาการของพวกเขาสมบูรณ์แล้ว ต้องการให้มีเรื่องราว และ Quest เพื่อเพิ่มความสนุกสนาน ก็ถึงเวลาของการใช้ Code เพื่อสอน NPC (Non Playable Character) ให้พวกเขามีชีวิตขึ้นมา การ Code ผ่าน Game Maker นั้นตรงไปตรงมา ไม่ซับซ้อน และสามารถเห็นผลลัพธ์ได้เป็นรูปธรรม อีกทั้งเด็กๆยังมีแรงบันดาลใจด้วยการได้ ต่อเติมจินตนาการของตนเอง ให้มีชีวิต จึงเกิดแรงกระตุ้นในการเรียนรู้ควบคู่ไปกับการเล่นอย่างสนุกสนานโดยที่พวกเขาเองก็อาจไม่รู้ตัว!
พื้นฐานสำคัญที่สุดสำหรับการ Code Games คือ If / Else เป็นกระบวนการคิดเงื่อนไขแบบเริ่มต้น ถ้าจะให้เกิดเหตุการณ์นี้ จะต้องทำอย่างไร แล้วถ้าไม่ทำแบบนี้จะเกิด เหตุการณ์อย่างไร
Scenario ที่ 1 : อยากได้เสื้อเกราะใหม่ต้องไปซื้อที่พ่อค้า!
ผู้เล่นต้องการซื้อเสื้อเกราะใหม่จึงเดินทางไปที่ร้านค้า
พ่อค้าบอกผู้เล่นว่า : ร้านเราขายเสื้อเกราะมากมาย ใช้สมบัติในการซื้อเจ้ามีสมบัติมั้ย?
(IF) ถ้าผู้เล่นมีสมบัติจะ สามารถแลกซื้อชุดเกราะได้เลย
(ELSE) แต่ถ้าไม่มีสมบัติพ่อค้าจะบอกผู้เล่นถึงตำแหน่งของสมบัติในดินแดนของ Slime
หลังจากนั้นการผจญภัยก็เกิดขึ้นผู้เล่นต้องเดินทางไปหาสมบัติในดินแดนของ Slime
เมื่อเจอกล่องสมบัติแล้วผู้เล่นจะได้รับ Token = สมบัติ เพื่อนำกลับมาหาพ่อค้า
เมื่อผู้เล่นมี Token บันทึกในฐานข้อมูลแล้ว จะได้รับชุดเกราะที่ทำให้ค่าพลังเพิ่มขึ้น 10 หน่วย!
Scenario ที่ 2 : ง่วงนอนแล้วอยากเข้าบ้านแต่ลืมกุญแจไว้ที่ไหนนะ?
ผู้เล่นต้องการเข้าบ้านเพื่อพักผ่อนแต่ไม่มีกุญแจเข้าบ้าน
เมื่อผู้เล่นคุยกับประตู
(IF) ถ้าไม่มีกุญแจจะพูดว่า “เข้าบ้านไม่ได้อีกแล้ว แต่ เอ๊ะ!? ครั้งที่แล้วเราจำได้ว่าเราเอากุญแจใส่ไว้ในกล่องสมบัติบนลานไม้ข้างบ้านนี่!”
(ELSE) ถ้ามีกุญแจจะพูดว่า “มีกุญแจแล้วเข้าบ้านกัน!”
ถ้าผู้เล่นไม่มีกุญแจเราจะต้องทำภาระกิจหากุญแจที่ซ่อนอยู่ เมื่อเจอกล่องสมบัติแล้วจะได้รับ Token = กุญแจ
เมื่อมีกุญแจแล้วสามารถเดินกลับไปที่ประตูบ้าน เมื่อคุยกับประตูจะทำการเปลี่ยนฉากเข้าไปในบ้านแสนสุขของเรา!
*บทความเขียนโดยครูปั๊ม
Co-Founder, Taitonmai
คุณครูนักออกแบบอุตสาหกรรมที่หลงใหลการผจญภัยและการประดิษฐ์ของเล่นเป็นชีวิตจิตใจ เคยร่วมวิจัยและศึกษาต่อชั้นปริญญาโท ที่ Kyoto Institute of Technology จึงมีความสนใจกระบวนการเรียนรู้ผ่านธรรมชาติและวิถีชีวิตในสไตล์ชาวญี่ปุ่น
Time Travelling Hat : New Year Special Camp
⌛Time Travelling Hat : New Year Special Camp!⌛
Toy Factory – Product Design Camp
Toy Factory @P23 - Product Design Camp